ซุ้มประตูทางเข้านครธมทางด้านทิศใต้

        เมื่อพูดถึงปราสาทนครธม ทุกท่านคงนึกถึง กลุ่มปราสาทต่างๆ เช่น ปราสาทบายน ปราสาทตาพรหม แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรพลาดเวลาไปเที่ยวชมปราสาทนครธมนั้นก็คือ ซุ้มประตูทางเข้านครธมทางด้านทิศใต้ 



ซุ้มประตูทางเข้านครธมทางด้านทิศใต้
ภาพโดย Siriwan Pannok


          ซุ้มประตูนี้ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของกลุ่มปราสาทนครธม ในเมืองเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา
          ประวัติการก่อสร้างนั้น พระเจ้าชัยวรมันที่7 ทรงโปรดให้สร้างเมืองนครธมขึ้น เพื่อเป็นเมืองหลวงใหม่ของพระองค์ ทั้ง4ทิศเป็นที่ตั้งของประตูเมือง ซึ่งประตูเมืองทางด้านทิศใต้นี้ เป็นประตูที่ได้รับการบูรณะ สวยงามและสมบูรณ์ที่สุด

   
ซุ้มประตู
ภาพโดย Siriwan Pannok

        ลักษณะทางสถาปัตยกรรม ซุ้มประตูนี้ก่อด้วยหินทรายและศิลาแลง ด้านบนประตูเมืองมีรูปพระพักตร์จำนวน4พระพักตร์ซึ่งนักวิชาการหลายท่านสันนิษฐานว่าอาจเป็นพระพัตร์ของพระโพธิสัตว์ที่คุ้มครองเมืองนครธมทั้ง4ทิศ ราวสะพานด้านข้างของซุ้มประตูทั้งสองฝั่งเป็นรูปเทวดาและอสูรกำลังยุดนาค ซึ่งเป็นพิธีกวนเกษียรสมุทร
         กลุ่มเทวดายุดนาค อยู่ทางฝั่งขวาของซุ้มประตู เรียงต่อกันเป็นแถวตรง พระพักตร์เป็นรูปสี่เหลี่ยม พระหัตถ์ทั้งสองข้างจับลำตัวนาค ศิลปะการแต่งกายเเป็นแบบบายนในพุทธศตวรรษที่18


เทวดากำลังยุดนาค
ภาพโดย Siriwan Pannok

            กลุ่มอสูร อยู่ทางฝั่งซ้ายของซุ้มประตู เรียงต่อกันเป็นแถวตรง พระพักตร์เป็นรูปสี่เหลี่ยม หน้าตาดุดัน มือทั้งสองข้างจับลำตัวนาคเช่นเดียวกับเทวดาอีกฝั่ง
            ตำนานเล่าว่า เมื่อเทวดาสู้กับอสูรก็พ่ายแพ้ทุกครั้ง เทวดาจึงออกอุบายชักชวนให้อสูรมาช่วยกันทำพิธีกวนเกษียรสมุทรเพื่อให้ได้น้ำอมฤต โดยอสูรจับทางฝั่งหัว เทวดาจับทางฝั่งหาง เมื่อทำการยุดนาควาสุกีก็พ่นพิษออกมาทำให้อสูรที่จับทางฝั่งหัวล้มตายเป็นจำนวนมาก โดยเชื่อว่าเป็นการอวยพรให้แก่ชาวเมืองที่ผ่านซุ้มประตูนี้ให้มีชีวิตเป็นอมตะ

            เรื่องราวสถาปัตยกรรมและความสวยงามของซุ้มประตูทางด้านทิศใต้นี้ ไม่สามารถบรรยายออกมาได้หมด จึงอยากเชิญชวนนักอ่านทุกท่าน ถ้ามีโอกาสอยากให้ไปเยี่ยมชมด้วยตาของตัวเอง หรือท่านที่ได้ไปเยี่ยมชมมาแล้ว สามารถมาแชร์ประสบการณ์ พูดคุยกันในบล็อกนี้ได้ค่ะ









เอกสารอ้างอิง

เชษฐ์ ติงสัญชลี. (มปป.). ประตูเมืองนครธมทาง ด้านทิศใต้. สืบค้นเมื่อ 5 สิงหาคม 2562. จาก : https://www.sac.or.th/databases/seaarts/th/architectureth/กัมพูชา/item/145-ประตูเมืองนครธมทางด้านทิศใต้.html


ศักดิ์ชัย สายสิงห์ และคณะ. (มปป.). ซุ้มประตูเมืองนครธม. สืบค้นเมื่อ 5 สิงหาคม 2562. จาก : http://art-in-sea.com/th/data/cambodia-art/กลุ่มปราสาทขอม/ขอมสมัยเมืองพระนคร/itemlist/category/67-the-gate-of-angkor-thom.html

MGR Online. (2547). "นครธม” มหานครแห่งปราสาท. สืบค้นเมื่อ 5 สิงหาคม 2562. จาก : https://mgronline.com/travel/detail/9470000076615





Comments